Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2018-2019
      PHÒNG GD-ĐT CẦN GIUỘC                                                                             CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯỚC LẠI                                                                                            Độc lập - Tự do - hạnh phúc
                 _______________


             Số :   70 /KHNH-THPL                                                                                             Phước Lại, ngày 25 tháng 9 năm 2018

KẾ HOẠCH

NĂM HỌC 2018-2019

 
I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC : 2017-2018
I. Đặc điểm đơn vị:
- Cơ cấu tổ chức:
+ Tổng số CB.GV.CNV: 38/27
- Chia ra: CBQL: 3 ; Giáo viên: 31 (đạt chuẩn: 07, trên chuẩn:33 ); Nhân viên: 05
- Đảng viên:  14;
+ Tổng số học sinh: 690 / 21 lớp
- Nhà trường có Chi bộ, Công đoàn.
II. Thành tích đạt được:
1. Học sinh:
- Hoàn Thành chương trình Tiểu học 100%, tỉ lệ lên lớp thẳng 99.67 %
a) Thực hiện nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu kế hoạch đào tạo:
- Duy trì thực hiện kế hoạch phát triển trường lớp theo kế hoạch đạt 100%, huy động 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp, đơn vị trong ba năm luôn đạt chất lượng lên lớp thẳng trên 98%.
- Đơn vị nhà trường:
- Xếp loại các đoàn thể:
* Chi bộ: Trong sạch – Vững mạnh
* Công đoàn: Vững mạnh
* Đội thiếu niên: Vững mạnh
2.Giáo viên:
Kết quả thanh tra năm học 2017-2018:      (     %)
- Trong đó: Tốt:        ; Khá:
- Thanh tra chuyên đề:
- Những giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, về chuyên môn nghiệp vụ, về đời sống:
+ Ưu điểm: Nhà trường triển khai cụ thể các văn bản qui định và luật khiếu nại, tố cáo cho tòan hội đồng được biết, công khai các khỏan thu chi và các vấn đề khác trong phiên họp HĐSP hàng tháng, mọi việc đều công khai minh bạch rõ ràng tránh sự so bì, nghi ngờ trong nội bộ.
- Nhà trường đã triển khai công văn qui định về dạy thêm, học thêm của Ngành đến từng cán bộ giáo viên và làm cam kết ngay từ đầu năm không vi phạm các qui định về dạy thêm, học thêm. Trong năm học thực hiện nghiêm túc qui định của Ngành, qua kiểm tra thì đơn vị không có giáo viên nào tổ chức dạy thêm ở nhà hoặc ở cơ sở nào khác.
+ Hạn chế: Bên cạnh những kết quả nêu trên năm học 2017-2018  vẫn còn những hạn chế như chưa đáp ứng kịp quá trình tin học hóa giáo dục. Công tác tổ chức thao giảng, hội giảng, dự giờ và sọan giảng giáo án trình chiếu chưa đạt theo kế họach đề ra.
III Biện pháp khắc phục:
Tiếp tục tham mưu và gắn kết chặt chẽ hơn với lãnh đạo và các tổ chức chính trị xã hội, các ban ngành và chính quyền các ấp để làm tốt hơn công tác xã hội hóa giáo dục. Không ngừng học hỏi để nâng cao hiệu quả quản lý, xử lý nghiêm những vi phạm qui chế chuyên môn và vi phạm các cuộc vận động của ngành, vi phạm nội qui cơ quan. Kiểm tra nhắc nhở thường xuyên cán bộ giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tăng cường việc sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
NHIỆM VỤ CHUNG
Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 37-CTr/TU ngày 9/6/2014 của Tỉnh Ủy Long An và kế hoạch chương trình hành động của ngành, cấp tiểu học về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong các cơ sở giáo dục tiểu học. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện thực tế địa phương.
Tiếp tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống; chỉ đạo triển khai hiệu quả mô hình trường tiểu học mới, mở rộng áp dụng tại các trường có điều kiện; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và thực hiện tốt đổi mới đánh giá học sinh tiểu học; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, mở rộng áp dụng dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục ở các huyện, thị xã, thành phố có nhu cầu; tích cực triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới ở những nơi có đủ điều kiện; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học; đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, dạy học bán trú cho học sinh.
Khuyến khích sự sáng tạo và đề cao trách nhiệm của giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lí theo hướng tăng cường phân cấp quản lí, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí.
NHIỆM VỤ CỤ THỂ
Năm học 2018-2019,  tiếp tục tập trung thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020; Nghị quyết Đảng bộ huyện Cần Giuộc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 02/12/2014 của UBND huyện Cần Giuộc về thực hiện Chương trình số 32-CTr/HU ngày 03/10/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;
 
I. Phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua
1. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục,  "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", tập trung các nhiệm vụ:
- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Triệt để chống các hành vi xúc phạm đến nhân phẩm, thân thể học sinh và bạo lực học đường;
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Thông tư số 17/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành quy định về dạy thêm, học thêm; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm,  học thêm đối với giáo dục tiểu học; Công văn số 2449/BGDĐT-GDTH ngày 27/5/2016 về việc khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp. Quyết định số 44/2015/QĐ-UBND ngày 18/9/2015 của UBND tỉnh Long An, Ban hành Quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Long An và các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT;
- Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong các trường tiểu học, tăng cường công tác quản lý thu chi trong các trường tiểu học, thực hiện nghiêm túc các quy định tại công văn số 5584/BGDĐT ngày 23/8/2011 về việc tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục. tại Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Tăng cường kiểm tra công tác thu đầu năm học và kiểm tra xử lý các khoản thu không đúng quy định nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học;
- Tiếp tục triển khai các biện pháp hạn chế tối đa tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành, học sinh bỏ học. Thực hiện nghiêm túc việc bàn giao chất lượng giáo dục, không để học sinh "ngồi sai lớp", không để học sinh bỏ học; không tổ chức thi học sinh giỏi ở tất cả các cấp quản lí; không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác.
2. Tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung của hoạt động “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn”, chú trọng các hoạt động:
- Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, thực hành kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng tham gia chăm sóc giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh. Tăng cường các hoạt động giáo dục thực hành kĩ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm. Các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo hoàn chỉnh mô hình của năm học trước và nhân rộng phù hợp trong toàn huyện;
- Thực hiện Chỉ thị 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ GD&ĐT về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; Thông tư số 07/2014/TT-BGDĐT ngày 14/3/2014 quy định về hoạt động Chữ thập đỏ trong trường học. Quyết định  số 410/QĐ-BGDĐT Ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020 của ngành giáo dục và Chỉ thị số 17/2013/CT-UBND ngày 18/7/2013 của UBND tỉnh Long An về việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh sinh viên trên địa bàn tỉnh Long An;
- Đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp; đủ nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên có chỗ vệ sinh phù hợp cho học sinh khuyết tật,... Tổ chức cho học sinh thực hiện lao động vệ sinh trường, lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường. Quan tâm thực hiện tốt vệ sinh trường học, có biện pháp xử lý rác, nhà vệ sinh nhằm làm trong lành môi trường học đường để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh. Các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo hoàn chỉnh mô hình của năm học trước và nhân rộng phù hợp điều kiện thực tế của từng trường trong toàn huyện;
- Tổ chức cho học sinh hát Quốc ca tại Lễ chào Cờ Tổ quốc; thực hiện có nền nếp việc tập thể dục giữa giờ, các bài tập thể dục tại chỗ trong học tập, sinh hoạt cho học sinh. Tăng cường giáo dục thể chất, rèn luyện sức khỏe cho học sinh thông qua các câu lạc bộ thể dục thể thao, aerobic, múa dân vũ, bơi lội,...
- Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục thông qua di sản vào nhà trường. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp;
- Triển khai và thực hiện đúng Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh (Ban hành kèm theo thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011);
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới với cả phần lễ và phần hội gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Trong đó, dành thời gian tổ chức lễ đón học sinh lớp 1, tạo ấn tượng và cảm xúc cho học sinh;
- Tổ chức 1-2 "Tuần làm quen" đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh thích nghi với môi trường học tập mới và cảm thấy vui thích khi được đi học;
- Tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trước khi ra trường (tuỳ điều kiện cụ thể, có thể tổ chức trao Giấy chứng nhận của Hiệu trưởng cho học sinh hoàn thành Chương trình tiểu học và các hoạt động sinh hoạt tập thể, giao lưu, văn nghệ,…).
3. Thực hiện tốt công tác Y tế trường học và các quy định vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Tuyên truyền vận động cha mẹ học sinh tham gia đầy đủ bảo hiểm Y tế đối với học sinh.
II. Thực hiện chương trình giáo dục
Chủ động thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục:
1. Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông của Bộ, Phòng giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của địa phương trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường (truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và thiết bị dạy học của nhà trường).
2. Tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tại các tổ, khối chuyên môn trong trường và giữa các trường tiểu học; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học. Động viên giáo viên tham gia SHCM qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”.
3. Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học
Tiếp tục thực hiện theo văn bản Hợp nhất số 03 Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư 22 về quy định đánh giá học sinh tiểu học và các văn bản hướng dẫn nhằm giúp giáo viên khắc phục khó khăn về kỹ thuật khi thực hiện đánh giá học sinh; đồng thời, giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét đó là: chủ yếu nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong các giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét; giúp các cấp quản lý quy định hồ sơ hợp lý, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên tập trung vào hoạt động chuyên môn. Chú ý sử dụng hiệu quả “Sổ tay đánh giá học sinh tiểu học”.
Trong quá trình thực hiện, được vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của giáo viên, sĩ số lớp học, vùng miền; thực hiện theo khả năng cho phép trong việc đánh giá thường xuyên để giúp đỡ học sinh nâng cao chất lượng giáo dục.
  4. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Mô hình trường học mới tại Việt Nam theo hướng dẫn tại Công văn số 756/SGDĐT-GDTH ngày 31/3/2016 v/v Hướng dẫn triển khai Mô hình trường học mới Việt Nam ở tiểu học từ năm 2016-2017; công văn số 1688/SGDĐT-GDTH ngày 11/7/2016 V/v tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam năm học 2016-2017.
5. Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo hướng dẫn tại Công văn số 1784/SGDĐT-GDTH ngày 22/7/2016 V/v Hướng dẫn triển khai thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” cấp tiểu học. Chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong các trường tiểu học. Khuyến khích giáo viên tổ chức các giờ học cho học sinh thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện, hướng tới việc thành lập các phòng hỗ trợ thí nghiệm tại cụm trường.
6. Tiếp tục triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch tại các trường tiểu học theo Công văn số: 1794/SGDĐT-GDTH ngày 22/7/2016 về việc triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới cấp tiểu học. Hiệu trưởng tạo điều kiện cho giáo viên được chủ động sắp xếp bài dạy theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề, lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình mĩ thuật phù hợp với tình hình thực tế, không nhất thiết phải tổ chức dạy nhiều tiết trong cùng một buổi.
7. Tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục (bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS...) vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên.
8. Triển khai dạy học ngoại ngữ
a) Triển khai chương trình Tiếng Anh thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 3409/QĐ-UBND ngày 31/10/2012 Quyết định phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2012-2020 và công văn số 2225/SGDĐT-GDTH ngày 31/8/2017 V/v Hướng dẫn dạy học Tiếng Anh cấp Tiểu học năm học 2018-2019.
Triển khai dạy học Tiếng Anh theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 về việc ban hành Chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học và các văn bản hướng dẫn riêng, lưu ý :
  - Thông qua xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường để có thể bố trí đủ cho học sinh lớp 3, 4, 5 học 4 tiết/tuần,  khuyến khích: cho học sinh lớp 1, 2 làm quen với tiếng Anh; tăng cường tiếng Anh trên 4 tiết/tuần cho học sinh lớp 3, 4, 5 có điều kiện.
Các giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học thì được bố trí đi học để đạt chuẩn trước khi phân công dạy học. Chỉ bố trí dạy học với giáo viên đạt bậc 3 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam và có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng (không phải dạy học) đối với giáo viên chưa đạt bậc 3 đồng bộ theo địa bàn xã, huyện với việc bồi dưỡng chuẩn hóa giáo viên tiếng Anh THCS, THPT. Thực hiện tinh giảm biên chế với giáo viên đã được tạo điều kiện thuận lợi đi bồi dưỡng mà vẫn không đạt yêu cầu.
- Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập trên lớp, nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh. Dạy học các môn học bắt buộc, các môn học tự chọn; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá,…
- Khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh một cách linh hoạt, đa dạng hoạt động bán trú, có thể tổ chức các hoạt động như  đọc sách, tham gia các trò chơi dân gian… cùng với nghỉ trưa trong thời gian giữa hai buổi học.
- Khi tổ chức bán trú cần lưu ý thực hiện tốt việc quản lí chất lượng bữa ăn, khẩu phần ăn. Sử dụng phần mềm tính khẩu phần ăn để đảm bảo dinh dưỡng cân đối, hợp lý phù hợp với từng lứa tuổi. Thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm và quản lý thu chi theo đúng các qui định hiện hành.
- Động viên cha mẹ học sinh, cộng đồng, đầu tư, đóng góp nhân lực, trí lực, tài lực để thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Với những lớp học có sĩ số đông, tham mưu với chính quyền để có thêm giáo viên hỗ trợ, trợ giảng hoặc tham mưu quy hoạch xây dựng các trường tiểu học tại địa phương, từng bước khắc phục tình trạng số lượng học sinh trên lớp cao hơn so với quy định.
Caên cöù tình hình thöïc teá cuûa Tröôøng tieåu hoïc Phöôùc Lại  naêm hoïc 2018-2019 . Hiệu trưởng tröôøng tieåu hoïc Phöôùc Lại  ñeà ra phöông höôùng nhieäm vuï naêm hoïc 2018-2019 nhö sau:
 
 
 
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH TRƯỜNG-LỚP-TỔ CHỨC NHÂN SỰ
I. BIÊN CHẾ NĂM HỌC:
Năm học 2018 -2019 trường có 22 lớp và 732 học sinh và thực hiện chương trình học 02 buổi/ ngày là 22 lớp.
  1. Tình hình trường - lớp :
 
SỐ LỚP:
KHỐI LỚP SỐ LỚP 2 BUỔI/NGÀY TIẾNG ANH GHI CHÚ
CÓ BÁN TRÚ KHÔNG BÁN TRÚ TĂNG CƯỜNG TỰ CHỌN THÍ ĐIỂM
MỘT 5 5          
HAI 4 4          
BA 4 4   X      
BỐN 5 5   X      
NĂM 4 4   X      
  22 22          
SỐ HỌC SINH:
 
KHỐI LỚP SỐ HS SỐ HS NỮ 2 BUỔI/ NGÀY TIẾNG ANH GHI CHÚ
CÓ BÁN TRÚ KHÔNG BÁN TRÚ TĂNG CƯỜNG TỰ CHỌN THÍ ĐIỂM
MỘT 179 91 X          
HAI 131 58 X          
BA 123 54 X   X      
BỐN 167 84 X   X      
NĂM 132 65 x   X      
T/CỘNG 732 352            
 
2. Cán bộ - Giáo viên - Công nhân viên:
- Tổng số                 : 38/26 (nữ)
- Ban giám hiệu      : 03
- Giáo viên               : 31/24           
. 22 giáo viên chủ nhiệm.
+ Giáo viên dạy chuyên : 7
. 01 GV Tin học, 01 GVÂm nhạc, 02 tiếng Anh, 01 Mỹ thuật, 02 Thể dục
+ Giáo viên khác : 02
. 01 GV TPT  Đội,  01 PCGD-CMC
- Công nhân viên: 04
 
3. Đoàn thể:
- Đảng viên   : 14   - Công đoàn viên      : 38        Đội viên TNTPHCM:
II. TÌNH HÌNH CHUNG:
1. Thuaän lôïi:
- Ña soá Caùn boä Giaùo vieân Coâng nhaân vieân coù trình ñoä ñaït chuaån vaø vöôït chuaån,chaáp haønh nghieâm chænh chuû tröông cuûa Ñaûng, Phaùp luaät Nhaø nöôùc vaø Quyeát ñònh cuûa Ngaønh,  coù naêng löïc chuyeân moân, nhieät tình gaén boù vôùi tröôøng lôùp, tích cöïc hoïc taäp, naâng cao trình ñoä chuyeân moân nghieäp vuï, ñaùp öùng ñöôïc yeâu caàu ñoåi môùi vaø ñöôïc söï tin caäy cuûa Phuï huynh hoïc sinh.
- Ñoäi nguõ ñoaøn keát nhaát trí cao, quyeát taâm thöïc hieän thaéng lôïi nhieäm vuï naêm hoïc.
- Phuï huynh keát hôïp toát vaø hoã trôï nhaø tröôøng trong  moïi hoaït ñoäng, quan taâm ñeán vieäc hoïc taäp cuûa con em, haàu heát hoïc sinh ngoan, coù nền neáp hoïc taäp toát.
-  Nhaø tröôøng ñöôïc söï quan taâm chæ ñaïo saâu saùt cuûa laõnh ñaïo ngaønh vaø söï hoã trôï cuûa chính quyeàn ñòa phöông.
- Cô sôû vaät chaát nhaø tröôøng khang trang, xanh saïch ñeïp phuïc vuï toát vieäc daïy vaø hoïc cuûa nhaø tröôøng.
2. Khoù khaên:
- Hiện nay, trường còn thiếu về phòng học, bếp ăn để phục vụ việc ăn trưa cho học sinh học cả ngày.
- Naêng löïc chuyeân moân vaø chuû nhieäm cuûa moät vaøi giaùo vieân caàn coù söï phaán ñaáu hoïc taäp theâm.
- Coøn moät số hoïc sinh chöa coù yù thöùc hoïc taäp toát hoaëc do hoaøn caûnh gia ñình khoù khaên, thieáu söï quan taâm chaêm soùc cuûa cha meï neân chaát löôïng hoïc taäp chöa cao.
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2018-2019
Năm học 2018-2019,  tiếp tục tập trung thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020; Nghị quyết Đảng bộ huyện Cần Giuộc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 02/12/2014 của UBND huyện Cần Giuộc về thực hiện Chương trình số 32-CTr/HU ngày 03/10/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;
 Với những chỉ tiêu phấn đấu của toàn ngành như sau:
1. Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
2. Đảm bảo đủ chỗ học cho các cấp học, ngành học; xây dựng đồng bộ về đội ngũ, trang thiết bị dạy học, không có một đơn vị trường học yếu kém về cơ sở vật chất và môi trường sư phạm.
3. Tiếp tục xây dựng trường tiên tiến, hiện đại đối với trường tiểu học . Mỗi đơn vị trường xây dựng đạt chuẩn theo yêu cầu trường đạt chuẩn quốc gia của Bộ GD&ĐT.
4. Căn cứ chỉ đạo của Sở GD&ĐT thực hiện giai đoạn đầu của Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông.
5. Tất cả học sinh phổ thông đều được tổ chức hoạt động tập thể, văn nghệ, TDTT, được giáo dục kỹ năng sống; được hướng dẫn phương pháp tự học đạt hiệu quả.
6. Vận động tất cả phụ huynh học sinh đều có sự quan tâm đến việc học tập của con em; chia sẽ được với nhà trường những thuận lợi khó khăn, tích cực cùng nhà trường chăm lo tổ chức tốt hoạt động dạy và học.
- Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học của ngành, với  chỉ tiêu phấn đấu trong năm học 2018-2019, trên cơ sở tình hình thực tế, trường tiểu học Phước Lại  đề ra phương hướng nhiệm vụ và một số chỉ tiêu phấn đấu cùng biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học như sau:
I. CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG VÀ ĐẠO ĐỨC:
1. Đối với Cán bộ, Giáo viên, Công nhân viên:
a. Yêu cầu:
Phương châm hoạt động của tất cả CB – GV – CNV là “Đổi mới toàn diện nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Sống có trách nhiệm, Xây dựng môi trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, không ngừng nâng cao nhận thức cho CB- GV- CNV cả về lập trường tư tưởng và chuyên môn nghiệp vụ. Có ý thức" Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, thực hiện nghiêm túc, công bằng các hoạt động kiểm tra định kỳ, không chạy theo thành tích, không dạy thêm học thêm tràn lan.
Phát huy vai trò chủ lực của các tổ chức Đảng-Công đoàn-Đoàn Đội trong các hoạt động của nhà trường để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.
Tổ chức học tập quán triệt và tự giác thực hiện trong đội ngũ các chủ trương của Đảng, Pháp luật Nhà nước và Quyết định của Ngành.
Tổ chức tốt các ngày sinh hoạt chủ điểm trong năm, tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa để giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng và hình thành nhân cách cho học sinh.
Tiếp tục đẩy mạnh chủ đề tư tưởng: “ Sống có trách nhiệm” sống trung thực, giáo dục học sinh lý tưởng sống, kỹ năng sống theo yêu cầu của ngành GD-ĐT.
Trọng tâm “Dạy chữ kết hợp với dạy người”, giảm áp  lực cho CBQL, giáo viên, qua đó giảm áp lực cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Tăng cường thực hiện dân chủ hoá trong trường học và nâng cao nhận thức đúng đắn về dân chủ hoá trường học, ý thức trách nhiệm về vai trò cùng tính gương mẫu của người giáo viên. cuộc vận động thực hiện “Dân chủ - Kỉ cương- Tình thương- Trách nhiệm”.
Mỗi CB- GV- CNV phấn đấu tự học tự rèn về trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
b. Biện pháp:
Thành lập ban công tác chính trị tư tưởng, có kế hoạch nội dung sinh hoạt hàng tháng.
Tổ chức cho toàn thể CB- GV- CNV nghiên cứu học tập nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật  của Nhà nước, Quyết định của Ngành.
Tổ chức sinh hoạt kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm với nội dung phong phú.
Giới thiệu Công đoàn viên ưu tú cho Đảng.
Tăng cường công tác bảo vệ an ninh chính trị trong trường học.
Trong giảng dạy cần chú ý công tác giáo dục tư tưởng, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đặc biệt quan tâm giữ gìn truyền thống đạo đức và lòng tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng.
Xây dựng quy chế làm việc giữa cán bộ quản lý và các tổ chức đoàn thể.
c. Chỉ tiêu:
100 % Cán bộ, Giáo viên, Công nhân viên tham gia các lớp học chính trị.
Thực hiện tốt dân chủ hoá và có kế hoạch thực hiện “Dân chủ - Kỉ cương - Tình thương - Trách nhiệm”
Xây dựng qui chế hoạt động của cơ quan làm cơ sở xây dựng đơn vị vững mạnh.
2. Đối với học sinh:
a. Yêu cầu:
Nỗ lực học tập rèn luyện theo mục tiêu đào tạo của trường tiểu học.
Thực hiện tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi.
Thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học
Giáo dục học sinh truyền thống tôn sư trọng đạo.
Giáo dục học sinh ý thức chấp hành luật lệ giao thông và bài trừ văn hoá phẩm  đồi trụy … tuyên truyền các nghị định của Chính Phủ  và các chỉ thị, nghị định của Thủ tướng Chính phủ.
Học sinh thực hiện nghiêm túc Nội qui và những qui định chung của nhà trường.
b. Biện pháp:
Thực hiện tốt Lễ phát động chủ đề năm học và có kế hoạch thực hiện các chặng thi đua.
Giới thiệu những gương người tốt việc tốt, học sinh vượt khó học giỏi.
Thực hiện bản tin, khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền .Tham gia hội thi  tìm hiểu truyền thống, tìm hiểu và chăm sóc các giá trị văn hóa và truyền thống của địa phương.
Theo dõi, uốn nắn kịp thời những sai sót của học sinh.
Tổ chức tham quan học tập.
Tăng cường nguồn sách và hướng dẫn học sinh đọc sách báo lành mạnh.
Tăng cường tủ sách Đạo đức.
Tham gia các bài viết theo chủ điểm tháng.
c. Chỉ tiêu:
Học sinh thực hiện tốt nội qui của nhà trường.
Phát triển Đội cho học sinh Khối 3, 4, 5.
Đẩy mạnh hoạt động Sao Nhi đồng của học sinh  lớp 1, 2.
Tổ chức sinh hoạt chủ điểm các ngày lễ lớn và tham quan học tập. (1 lần /tháng)
100% học sinh “Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của học sinh tiểu học”.
II. PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC:
1. Yêu cầu:
Chú trọng việc thực hiện luật phổ cập giáo dục tiểu học, huy động tối đa trẻ em độ tuổi cấp 1 đến trường.
Thực hiện chặt chẽ việc quản lý số lớp, số học sinh.
Tạo điều kiện cho học sinh học hết cấp Tiểu học.
Kết hợp với địa phương duy trì công tác phổ cập, hoàn thành chương trình bậc tiểu học.
2. Biện pháp:
Nắm số lượng trẻ em trong độ tuổi tại địa phương.
Liên hệ chặt chẽ với các đoàn thể ở địa phương để hỗ trợ trong việc vận động học sinh vào học.
Theo dõi sĩ số thường xuyên, đưa chỉ tiêu chuyên cần vào các nội dung thi đua của học sinh và giáo viên.
Ban Đại diện CMHS và tổ chức Đoàn Đội có biện pháp giúp đỡ học sinh khó khăn có đủ điều kiện đến lớp. Thực hiện miễn giảm các khoản thu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Cập nhật hồ sơ, sổ sách phổ cập.
Tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo để nâng cao chất lượng học tập.
Tham mưu và thực hiện tốt việc xã hội hoá giáo dục.
Tổ chức thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày, bố trí thời khoá biểu hợp lý.
2. Chỉ tiêu:
Thu nhận hết trẻ trong địa bàn vào học tại trường.
Giữ vững sĩ số học sinh/ lớp.
99,5% học sinh đi học chuyên cần.
Hiệu suất đào tạo 100%. Hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học dưới 1%.
Không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.
III. CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC:
1. Đối với giáo viên:
a. Yêu cầu:
Giáo viên không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Giáo viên phải tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng về nội dung chương trình và phương pháp Giảng dạy lồng ghép giáo dục các kỹ năng, thực hiện giảng dạy phương pháp “Bàn tay nặn bột” lớp 1, 2, 3, 4, 5, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống ..
Giúp học sinh nắm vững kiến thức, có kĩ năng thực hành, không dạy nhồi nhét, qua loa, chỉ chép bài, không giảng. Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học. Giảng dạy tốt chương trình 9-10  buổi/ tuần.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm và tình thương yêu học sinh.
Quan tâm việc rèn chữ, giữ vở và xây dựng tình cảm hành vi tốt đẹp cho học sinh.
Trong giảng dạy giáo viên cần chú ý phát huy tính cực chủ động của học sinh, không xúc phạm, đánh phạt học sinh. Nghiêm cấm CB - GV - CNV. Sử dụng các biện pháp không mang tính sư phạm đối với học sinh.
Chủ động tổ chức phụ đạo bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thành, bồi dưỡng học sinh có thành tích nổi bật, coi đây là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm.
Thực hiện nghiêm túc, công bằng việc đánh giá xếp loại học sinh, theo đúng thông tư 22 của Bộ Giáo dục &Đào tạo.
Đảm bảo sinh hoạt khối có chất lượng, đi sâu bàn bạc các nội dung giảng dạy và công tác chủ nhiệm, tránh hình thức chiếu lệ.
Hướng dẫn tốt công tác thực hành sư phạm.
b. Biện pháp:
Triển khai học tập đầy đủ các văn bản về quy chế chuyên môn.
Thường xuyên thực hiện các chuyên đề của bộ môn Tiếng Việt, Toán, Đạo  Đức, Tự nhiên & Xã hội …. để giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn.
Có kế hoạch dự giờ thăm lớp để bồi dưỡng tay nghề cho giáo viên, kết hợp uốn nắn nền nếp soạn giảng, nhận xét đánh giá học sinh theo thông tư 30, tác phong sư phạm.
Kiểm tra định kỳ giáo án, hồ sơ sổ sách.
Tăng cường công tác thanh kiểm tra chuyên môn.
c. Chỉ tiêu:
100% chất lượng giảng dạy của giáo viên từ khá trở lên.
100% giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ và rèn chữ viết chân phương.
100% giáo viên tham gia đầy đủ hội thi GV dạy giỏi, Chủ nhiệm Giỏi, Giáo án điện tử. . .  Hội thi cấp trường.
Giáo viên tham gia đầy đủ hội thi GV dạy giỏi, Thuyết trình, Giáo án điện tử. . .  Hội thi cấp Huyện, Tỉnh . (theo số lượng quy định tại các hội thi)
Phấn đấu:
Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 
Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện: 
Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh: 
Đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp: Xuất sắc: 10 ,  Khá: 18
Dự giờ:
. Giáo viên: 2 tiết/ tháng                 
. Hiệu trưởng : 4 tiết/ tháng
. Tổ trưởng     : 4tiết/ tháng              .
. P.Hiệu  trưởng: 4 tiết/ tháng
Mỗi giáo viên dạy tốt  ít nhất 3 tiết/ năm học và 1 tiết dạy GAĐT
100% giáo viên thực hiện đầy đủ hồ sơ sổ sách và giảng dạy nghiêm túc chương trình qui định.
Tổ khối chuyên môn sinh hoạt đều, đảm bảo chất lượng.
2. Đối với học sinh:
a. Yêu cầu:
Xây dựng  không khí học tập vui tươi, lành mạnh, tác động tích cực đến việc học của học sinh.
Học sinh đi học chuyên cần, có thái độ học tập đúng đắn.
Có nề nếp học tập và học tập chăm chỉ để nắm được kiến thức và kĩ năng cơ bản của các bộ môn.
Có thời gian biểu ở nhà, có ý thức tự học.
Có ý thức rèn chữ giữ vở, viết đúng mẫu và cở chữ qui định, tham gia tốt phong trào vở sạch chữ đẹp.
Có khả năng đọc, viết, tính toán đúng trình độ và đúng thực chất.
Chú ý rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho HS.
b. Biện pháp:
GVCN giáo dục nhắc nhở nền nếp học tập cho học sinh. Rèn cho học sinh  có thói quen tự học.
Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình- nhà trường- xã hội.
Đoàn –Đội tổ chức tốt phong trào Nụ cười hồng, cấp phát học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Quan tâm đến việc phụ đạo học sinh chưa hoàn thành và bồi dưỡng học sinh có thành tích nổi bật.
Có kế hoạch rèn chữ, uốn nắn học sinh viết đúng, viết đẹp. Kiểm tra, xếp loại VSCĐ hàng tháng chính xác.
Cùng với chính quyền địa phương tổ chức các lớp phổ cập và xoá mù.
c. Chỉ tiêu:
- Lên lớp thẳng                                                         : 100% 
- Hoàn thành chương trình bậc Tiểu học : 100%
- VSCĐ loại A+B                                                      : 95% 
- Lớp VSCĐ                                                               : Tổ 1, 2       - Tỉ lệ  30%
: Tổ 3, 4, 5   - Tỉ lệ  70%
3. Bán trú:
a. Yêu cầu:
Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy dỗ và chăm sóc sức khoẻ cho học sinh.
Đầu tư để xây dựng cơ sở vật chất ngày càng phục vụ tốt cho công tác bán trú.
Đảm bảo tiêu chuẩn ăn của học sinh trong ngày.
Xây dựng nền nếp ăn ngủ và sinh hoạt của học sinh.
Đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm.
b. Biện pháp:
Duyệt thực đơn hàng tuần, cân đối chất dinh dưỡng.
Lưu thức ăn mỗi ngày.
c. Chỉ tiêu:
Đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm cho học sinh 100%.
Phân phối đầy đủ tiêu chuẩn của trẻ.
95% lớp có nền nếp ăn ngủ tốt.
IV. HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP:
1. Giáo dục lao động:
Giáo dục lao động kĩ thuật, lao động công ích, tự phục vụ.
Giáo dục học sinh giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung.
Thực hiện trang trí trường lớp, trồng cây xanh, xây dựng môi trường, cảnh quan Xanh - Sạch - Đẹp.
2. Giáo dục thể chất, thẩm mỹ:
a. Yêu cầu:
Hàng tuần thực hiện nghiêm túc và có chất lượng giờ sinh hoạt lớp theo từng chủ đề.
Giáo dục học sinh bước đầu có quan niệm thẩm mĩ  lành mạnh. Ham thích rèn luyện các bộ môn Hát, Mĩ thuật. . .
Học sinh có hiểu biết về lợi ích của TDTT đối với sức khoẻ và học tập, đồng thời phát huy tốt năng khiếu 1 số bộ môn Thể dục Thể thao.
Chú trọng tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy …
b. Biện pháp:
Tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng với các bộ môn phù hợp với lứa tuổi và năng khiếu của học sinh.
Xây dựng các Câu lạc bộ bóng đá và Dân vũ.
Duy trì nền nếp thể dục giữa giờ, ca hát đầu giờ và giữa giờ.
Tổ chức cho học sinh thi vẽ tranh, thi khéo tay kỹ thuật, làm báo tường.
Vận động học sinh tích cực tham gia phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”.
Tổ chức tiết học Thư viện.
Hội diễn văn nghệ 20/ 11.
c. Chỉ tiêu:
100% giáo viên  thực hiện giảng dạy đúng chương trình Nhạc, Họa, Thể dục...
100% Học sinh tập thể dục giữa giờ tập  đúng, đều, đẹp.
100% học sinh thuộc và hát đúng các bài hát chính khoá, ngoại khoá.
90% học sinh tham gia các trò chơi vận động.
100% lớp tham gia Hội khoẻ Phù Đổng.
Có tiết mục văn nghệ dự hội diễn chào mừng các ngày lễ lớn.
3. Công tác vệ sinh - y tế:
Giáo dục học sinh biết giữ gìn sức khoẻ.
Tuyên truyền đến học sinh về bệnh dịch cúm A H5N1, tay chân miệng , biết phòng bệnh.
Giáo dục vệ sinh răng miệng, học sinh biết tự chăm sóc răng.
Chú ý vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, trường lớp. Giáo dục học sinh ý thức không xả rác bừa bãi, tiểu tiện đúng chỗ, trang hoàng lớp sạch, đẹp.
Môi trường trong và trước cổng trường phải sạch đẹp, đúng qui định vệ sinh, trật tự an toàn giao thông.
V. CÔNG TÁC QUẢN LÝ:
1. Yêu cầu:
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng: Phẩm chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn-nghiệp vụ giỏi.
Đối với cán bộ quản lý thực hiện chuyên đề đổi mới. Tập trung đổi mới về công tác chỉ đạo và quản lý việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; Ứng dụng CNTT trong quản lý và đổi mới phương pháp dạy học; về năng lực đánh giá GV theo quy định chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học; thực hiện “3 công khai” và “4 kiểm tra”.
Quản lý tốt công tác tài chánh, kiểm tra, thi đua khen thưởng, chăm lo đời sống tinh thần cho đội ngũ; chất lượng hoạt động bán trú.
2. Biện pháp:
a/Công tác tuyển sinh:
Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND Tỉnh Long An , ngành về công tác tuyển sinh.
Chấn chỉnh công tác tuyển sinh: thực hiện đúng quy chế,quy trình tuyển sinh.
Huy động 100%  sĩ số học sinh ra lớp.
b/ Quản lý tài chính:
Tổ chức tốt Đại hội CMHS đầu năm học để thống nhất với CMHS các khoản thu đầu NH, thu hàng tháng cũng như các khoản thu tự nguyện của CMHS. (Không thu diện xóa đói giảm nghèo,con thương binh liệt sĩ và những trường hợp không tự nguyện).
Thu tiền đầu năm,hàng tháng đúng QĐ, đúng thỏa thuận giữa NT và CMHS;  chi đúng mục đích,đạt hiệu quả cao.(Thực hiện miễn giảm theo đúng QĐ)
Xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ theo đúng qui định và phù hợp với tình hình thực tế của Nhà Trường.( Được thông qua ,bàn bạc thống nhất trong Đại hội CBCC cấp tổ, cấp Trường)
Ban Giám Hiệu phối hợp với Ban Thanh Tra ND thực hiện tốt việc tự kiểm tra tài chính theo KH và đột xuất.
c/ Công tác kiểm tra:
Tăng cường công tác kiểm tra của BGH,của tổ khối trưởng,của đầu ngành,của ban TTND và tự kiểm tra của từng GV-CNV nhầm phát hiện và ngăn ngừa kịp thời những sai sót.Mọi người phải biết tự điều chỉnh việc làm của mình theo đúng qui định  và phù hợp với lợi ích của tập thể (thực hiện đúng kế hoạch kiểm tra nội bộ Nhà Trường ).
Tăng cường kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng,  đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”; “Cuộc vận động hai không”; “Xây dựng Trường học xanh, sạch đẹp, an toàn”; “Kỷ cương, tình thương và trách nhiệm”. Vệ sinh phòng dịch, PCCC, An toàn LĐ, quản lý và sử dụng CSVC-TB.
Kiểm tra thực hiện tốt quy chế dân chủ trong Nhà Trường ;đảm bảo nguyên tắc quản lý “Dân chủ tập trung”. Mọi việc trong Trường đều được công khai hóa ,bàn bạc cụ thể, phát huy vai trò làm chủ tập thể của CB-GV-CNV, các đoàn thể Nhà Trường như: Công Đoàn, Ban ĐD.CMHS trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
Thực hiện tốt thông tin 2 chiều kịp thời chính xác giữa GV-CNV-CMHS với BGH- giữa BGH với Phòng Giáo Dục.
Kiểm tra việc triển khai và thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy định của ngành, nhất là chỉ thị của Bộ trưởng về nhiệm vụ năm học 2018  - 2019; hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 -2019 của Bộ, Sở, Phòng Giáo Dục; công tác tuyển sinh.
Kiện toàn các tổ chức Chính quyền, Đoàn thể quần chúng trong Nhà trường; cải tiến và nâng chất lượng các buổi họp tổ khối CM- liên tịch- sinh hoạt đoàn thể, duy trì đều đặn giao ban hằng tuần BGH -Ban phụ trách.
Xây dựng bầu không khí Sư Phạm “Đoàn kết, thân ái cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Nâng chất lượng hoạt động của các bộ phận: Thư viện- Thiết bị;Y tế; Nha học đường; bộ phận tài vụ, văn phòng, nghiệm thu tài sản, tổ CSVC; Ban TTND; các hoạt động Đoàn thể.
d/ Công tác thi đua khen thưởng và chăm lo đời sống cho đội ngũ:
Tất cả các hoạt động của nhà Trường đều được gắn vào thi đua.Toàn thể CB-GV-CNV đều phải tham gia tốt các phong trào do nhà trường, ngành phát động và phải đăng ký danh hiệu thi đua vào đầu năm học (không dăng ký thì cuối năm không duyệt xét)
 Đánh giá thi đua trên cơ sở : cụ thể, công khai, dân chủ và công bằng.
Tận dụng các nguồn quỹ để khen thưởng kịp thời,thoả đáng cho CB-GV-CNV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,GV giỏi,GV đạt hiệu quả giáo dục cao,GV có công trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi….và chăm lo Lễ-Tết cho CB-GV-CNV,trợ cấp kịp thời cho GV-CNV có hoàn cảnh khó khăn,ốm đau… theo đúng qui chế chi tiêu nội bộ.
Bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CBCC: lương, phụ cấp, BHXH, BHYTế- tai nạn …Thực hiện xét nâng lương,chuyển ngạch đúng quy định.
Mua thêm sách tham khảo,báo các loại để GV-CNV đọc nâng cao trình độ.
Tổ chức cho đội ngũ đi tham quan, học tập 1 lần/năm.
Các đợt thi đua trong năm :
ĐỢT I: Từ 27/08/2018 đến cuối học kỳ I.
* Trọng tâm: Ổn định tổ chức, tiếp tục thực hiện cuộc vận động : “Dân chủ -Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; Chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm: 15/10 - 20/11 - 22/12. CB-GV-CNV và HS toàn trường quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
ĐỢT II: Từ 8/1/2019 đến cuối năm học.
* Trọng tâm: Duy trì nề nếp kỷ luật, tập trung dạy tốt và học tốt. Tổ chức ôn tập cho HS kiểm tra định kỳ đạt kết quả cao. Chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm 09/1- 03/2 - 08/3 - 26/3 - 30/4 - 01/5 - 15/5 - 19/5.
e/  Công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ:
Có kế hoạch cụ thể ,lâu dài với việc quy hoạch,bồi dưỡng CBQL, CB kế cận, lực lượng cốt cán của Nhà trường. Chú ý tới việc đầu tư bồi dưỡng lực lượng trẻ có nhận thức chính trị tốt,năng lực chuyên môn giỏi có uy tính với quần chúng vào các vị trí nòng cốt của Nhà trường.
Bố trí ,phân công CB-GV-CNVtheo đúng năng lực chuyên môn, nhu cầu của đơn vị và thực hiện luân chuyển để điều hoà chất lượng giữa các khối –lớp.
Đề cử và tạo điều kiện thuận lợi cho CBQL-GV cốt cán được học tập để nâng cao trình độ chính trị, quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý - giảng dạy.
Động viên CB-GV-CNV tự học, tự rèn nâng cao trình độ về CM, nghiệp vụ Sư phạm, học thêm Anh văn, Vi tính đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
g/ Nâng chất lượng hoạt động bán trú:
Tiếp tục củng cố và duy trì tốt hơn hoạt động của học sinh nghỉ trưa, đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm,cải tiến thực đơn,đảm bảo bữa ăn HS đạt yêu cầu về số lượng và chất lượng.
Tiếp tục thực hiện công tác quản lý HS vào giờ ăn-ngủ-sinh hoạt:  phải coi trọng việc giáo dục đạo đức, sức khỏe, kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em có thói quen tốt trong sinh hoạt ,thưc hiện nề nếp ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân, không để HS bị tai nạn, thất lạc, không đánh và xúc phạm nhân cách học sinh…
Đảm bảo tốt an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh phòng dịch.
Quản lý tốt tài sản của nhà Trường cũng như của HS, sử dụng có hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tận dụng các nguồn quỹ ngân sách CSVC, hoàn thiện CSVC nhà Trường “XANH-SẠCH-ĐẸP-AN TOÀN-HIỆN ĐẠI”.
Tăng cường công tác kiểm tra việc quản lý và sử dụng CSVC, PCCC, tiết kiệm điện, nước, gaz, an toàn lao động,…
VI. XÂY DỰNG CÁC ĐIỀU KIỆN PHỤC VỤ CHO CÔNG TÁC DẠY VÀ HỌC
1. Phát triển lực lượng chính trị trong nhà trường:
Đảng CSVN: Tiếp tục bồi dưỡng đối tượng Đảng, phấn đấu kết nạp 2 Đảng viên mới.
Đội TNTP. HCM: 85% Đội viên vào Đội TNTPHCM.
2. Cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học:
Tiếp tục tham mưu xây dựng trường lớp, đảm bảo các điều kiện học tập và vui chơi của học sinh.
Tiếp tục đẩy mạnh mục tiêu giáo dục toàn diện, dục thể chất trong nhà trường. Tổ chức tham quan học tập.
Phương tiện dạy & học: Làm & sử dụng hiệu quả ĐDDH. Vận động Ban đại diện cha mẹ học sinh quan tâm hỗ trợ cho học sinh nghèo và đội ngũ giáo viên.
Xây dựng thư viện – thiết bị đạt tin tiến nguồn tài liệu hỗ trợ cho giáo viên và học sinh tham gia dạy và học.
Sử dụng hiệu quả phòng tin học, phòng Lab.
- Tổ chức giảng dạy tin học, Anh Văn cho tất cả học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5.
- Kết hợp cho học sinh học sử dụng phòng tin học để học các bộ môn.
- Phát triển xây dựng bồi dưỡng CLB tin học, bóng đá, dân vũ. Giáo viên Tin học tổ chức các kế hoạch “Hỗ trợ đồng nghiệp” để đảm bảo tất cả GV đều soạn giảng giáo án điện tử thành thạo.
- Nâng cấp, trang bị máy tính thực hiện tốt giảng dạy tin học.
VII. CÁC CHỈ TIÊU CẦN ĐẠT:
Quản lý của Hiệu trưởng   :Xếp loại : Xuất sắc
- Tổ chức - Thanh tra   : Tốt
- CSVC-TV.   : Tốt
Hoạt động chuyên môn       :Xếp loại Tốt
Xây dựng đội ngũ giáo viên:
+ Đạt chuẩn :100% (trên chuẩn 96%), BDTX đạt yêu cầu: 100%
+ Phân loại GV (theo chuẩn): Xuất sắc: 15%,  Khá: 50 %
+ GVG-CSTĐ Huyện: 10 , Cấp Tỉnh:  ; GVCNG : 05
+ Lao động tiên tiến:  100 %;
+ 100%CB-GV-CNV: không vi phạm QC.CM, Pháp luật của NN, QĐ của ngành.
+ 100%CB-GV-CNV: Thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM” và các cuộc vận động khác của Ngành.
Kết quả hoạt động giáo dục:
+ 100% thực hiện chương trình nghiêm túc, đủ, đúng quy định.
+ 100% GV thực hiện đổi mới PP giảng dạy(65% đạt loại tốt; 35% đạt loại khá).
+ Huy động trẻ 6 tuổi ra lớp: 100%, duy trì sĩ số: đạt 100% chuyên cần 99.8%
+ Chất lượng hai mặt giáo dục:
Hạnh kiểm: 100%HS thực hiện tốt nhiệm vụ HS tiểu học.
Học lực: tuỳ tình hình từng lớp, GV đề ra chỉ tiêu để   cuối năm tất cả HS đều đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ qui định.
* TRƯỜNG ĐĂNG KÝ : CỜ THI ĐUA CỦA UBND TỈNH LONG AN
Học sinh lên lớp đạt: 100 % (lên lớp thẳng 99,8% )
Học sinh hoàn thành chương trình bậc TH: 100%
+  Hiệu suất đào tạo: 100%
1. VTM(Văn nghệ, TDTT, VSMT, Y tế,): Xếp loại: Tốt
2. Bán trú: Xếp loại: Tốt
3. Các tổ chức đoàn thể      
+  Chi bộ: Trong sạch vững mạnh
+  Công đoàn: Vững mạnh
+  Đoàn,đội : Vững mạnh
 
 
 
KẾT LUẬN
Phương hướng nhiệm vụ  năm học 2018 - 2019, Tập thể Cán bộ, Giáo viên, Công nhân viên, Học sinh quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và phấn đấu đạt danh hiệu thi đua đã đề ra.
 
                                                                                                                                                                                                      HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
-Phoøng GD&ÑT Caàn Giuoäc (ñeå baùo caùo)
-Thaønh vieân lieân tòch  (ñeå thöïc hieän)
-Toå khoái CM  (ñeå thöïc hieän)
-Löu      
                                                                                                                                                                                                Đặng Hoàng Tường Vi


 
Thaùng Noäi dung coâng vieäc
Thaùng
8/2018
  • Tham gia caùc lôùp hoïc boài döôõng thường xuyên , chuyeân moân, nghieäp vuï heø 2018.
  • Döï caùc HÑ chuaån bò naêm hoïc môùi cuûa Sôû GD-ÑT vaø Phoøng GD-ÑT .
  • Sinh hoạt kỷ niệm Cách Mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9
  • Saép xeáp nhaân söï cho caùc Toå khoái chuyeân moân naêm hoïc 2018-2019
  • Huy động học sinh ra lớp .
  • Trang trí lôùp hoïc, trang bò caây xanh, xaây döïng moâi tröôøng “ Xanh , sạch , đẹp , an toàn”
  • Xaây döïng thôøi khoùa bieåu vaø chöông trình daïy tuaàn 1 baét ñaàu töø ngaøy 27/8/2018.
  • Höôùng daãn thöïc hieän hoà sô, soå saùch, giaùo aùn vaø caùc yeâu caàu cho coâng taùc chuû nhieäm lôùp.
  • Chuaån bò keá hoaïch khai giaûng naêm hoïc môùi 2018-2019.
Thaùng
9/2018
  • Toå chöùc khai giaûng naêm hoïc 2018 – 2089- Phaùt ñoäng chuû ñeà naêm hoïc .
  • Hoïc taäp laøm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hoà Chí Minh”; “Xaây döïng tröôøng hoïc xanh, sạch đẹp, an toàn”
  • Tổ chức hội nghị Cán bộ công chức và các hội nghị khác .
  • Phaùt ñoäng phong trào thi đua .
  • Đăng ký đổi mới phương pháp giảng dạy .
  • Trieån khai keá hoaïch kieåm tra chuyeân moân caùc Toå khoái, döï giôø thaêm lôùp GV, GV boä moân.
  • Toå chöùc Ñaïi hoäi CMHS, chuaån bò caùc hoaït ñoäng keát hôïp giöõa gia ñình & nhaø tröôøng.
  • Thanh tra chuyeân ñeà:Tuyeån sinh ñaàu naêm, döï giôø, thao giaûng, kieåm tra neàn neáp caùc lôùp.
  • Phaùt ñoäng ñaêng kyù thi ñua vaø phong traøo: Xaây döïng tröôøng hoïc xanh, sạch, đẹp, an toàn”.
  • Giảng dạy chương trình ATGT .
  • Làm ĐDDH.
                               
 
 
Thaùng
10/2018
 
  • Toå chöùc chuyeân ñeà khoái lôùp 3,5
  • Toå chöùc hoäi thi GV daïy Gioûi vaø GV Chuû nhieäm Gioûi caáp Tröôøng vaø hoäi thi “ Vieát chöõ ñeïp  ” caáp Tröôøng”, hội thi ATGT.
  • Kiểm tra chuyeân ñeà: Soaïn giaûng ,hoà sô chuyeân moân
  • Thi  Sáng tạo ĐDDH.
Thaùng
11/2018
  •  Tham gia hội thi ATGT cấp Huyện .
  • Toå chöùc sinh hoaït kỷ niệm ngaøy Nhaø giaùo VN 20/11.
  • Tham gia Hoäi thi veõ tranh caáp tröôøng vaø cuûa Ngaønh
  • Tham döï hoäi thi GV daïy gioûi Caáp tröôøng vaø caáp Huyeän .
  • Toå chöùc chuyeân ñeà : Daïy toát buoåi hoïc thöù 2.
  • Toå chöùc hoäi thi keå chuyeän saùch cho HS khoái lôùi 4,5.
  • Höôùng daãn oân taäp chuaån bò kieåm tra cuoái hoïc kyø I .
 
Thaùng
12/2018
  • Toå chöùc kyû nieäm ngaøy thaønh laäp QÑND Vieät Nam .
  • Thanh, kieåm tra caùc lôùp, GV theo keá hoaïch.
  • Kieåm tra ñònh kyø hoïc kyø I - GD Tieåu hoïc.
  • Tham gia thi veõ tranh caáp Huyeän .
  • Kiểm tra chuyeân ñeà
 
Thaùng
1/2019
 
  • Thöïc hieän baùo caùo vaø toå chöùc sô keát hoïc kyø I.
  • Sơ kết môi trường “Xanh, sạch, đẹp”
  • Tổ chức thi làm ĐDDH cấp trường .
  • Tham döï hoäi thi GV gioûi caáp Huyeän .
  • Hoïp Cha meï hoïc sinh laàn 2.
  • Tham gia caùc hoäi thi cuûa Ngaønh .
  • Kiểm tra chuyeân ñeà.
 
Thaùng
2/2019
  • Toå chöùc kyû nieäm ngaøy thaønh laäp Ñaûng.
  • Nghæ Teát Nguyeân ñaùn
  • Chaêm lo Teát vaø phaân coâng tröïc Teát.
  • Kiểm tra chuyeân ñeà.
  • Tham gia thi viết chữ đẹp .
     
 
Thaùng
3/2019
     
.+Tập trung công tác giúp đỡ giáo viên tham gia dự thi Giáo viên giỏi  cấp Huyện đạt kết quả tốt.
+ Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ trường học, đặc biệt kiểm tra việc GV thực hiện quy chế chuyên môn.
+ Kiểm tra chuyên đề.
 
 
 
Thaùng
4/2019
  • Phoái hôïp toå chöùc sinh hoaït truyeàn thoáng ngaøy 30/4&1/5.
  • Laäp keá hoaïch oân taäp kieåm tra Hoïc kyø II.
  • Tham quan nhaân kyû nieäm 30/4.
  • Kiểm tra  chuyeân ñeà
 
 
Thaùng
5/2019
  • Sinh hoaït kyû nieäm ngaøy sinh cuûa Baùc Hoà,ngaøy thaønh laäp Ñoäi TNTPHCM
  • Toå chöùc kieåm tra ñònh kyø Cuoái hoïc kyø 2.
  • Toå chöùc leã tri aân vaø ra tröôøng cho hoïc sinh lôùp 5.
  • Toång keát naêm hoïc.
  •  Thanh tra chuyeân ñeà
 
 
Thaùng
6/2019
  • Toå chöùc sinh hoaït ngaøy quoác teá thieáu nhi 1/6.
  • Leân keá hoaïch sinh hoaït heø 2017-2018.
  • Toå chöùc thi laïi vaø sinh hoaït heø cho hoïc sinh .
  • Taäp huaán caùn boä , giaùo vieân .
 
 
                                                                                                                                                                                      HIỆU TRƯỞNG                                                                                                           
 
                                                                                     
                                                                                                                                                                             ĐẶNG HOÀNG TƯỜNG VI
 
  
 CLICK VÀO DÒNG BÊN CẠNH ĐỂ TẢI KH NĂM HỌC 2018-2019: /Uploads/4039/files/K%c3%aa%cc%81%20hoa%cc%a3ch%20n%c4%83m%20ho%cc%a3c%2018-19.doc


 
Tác giả: ĐHTV Nguồn: TRƯỜNG TIÊU HỌC PHƯỚC LẠI
2018 © Trường Tiểu học Phước Lại
Địa chỉ: Cần Giuộc - Long An
Thiết kế bởi VNPT Long An