Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

Gương sáng giáo viên: NGƯỜI GIÁO VIÊN TÂM HUYẾT _ Tác giả: GV Trương Thị Duy Linh

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, luôn tâm niệm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, Cô Đào Thị Kim Phương, giáo viên Trường Tiểu học Phước Lại là một tấm gương nhà giáo tâm huyết, mẫu mực, tận tụy với sự nghiệp trồng người. Suốt 10 năm công tác tại Trường, cô luôn nhận được sự quý trọng của đồng nghiệp, được nhiều học sinh, phụ huynh quý mến.

Công tác tại Trường Tiểu học Phước Lại từ năm 2013, với cô Phương thì những lúc được đứng trên bục giảng với từng trang giáo án là khoảng thời gian đẹp và ý nghĩa nhất. Chia sẻ về cái duyên đưa cô đến với nghề, cô cho biết, thuở nhỏ mình từng được thầy cô và bạn bè biết đến là một học trò có phần hơi cá tính. Chính vì hiểu được nỗi lòng, sự nghiêm khắc bắt buộc phải có của người giáo viên nên cô đã tự hứa với lòng, mai này mình sẽ trở thành một cô giáo, mang tình yêu trẻ để giáo dục các em nên người.

Yêu nghề, mến trẻ, cô Phương luôn tâm niệm cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, là một giáo viên năng nổ, có trách nhiệm và dành nhiều tình thương cho học trò. Những năm giảng dạy, cô thường xuyên nghiên cứu, xây dựng phương pháp dạy học tích cực giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả hơn. “Tâm lý của học sinh tiểu học khác với các bậc học trên, nếu bắt các con chỉ nhìn vào sách, chép bài thì các con sẽ cảm thấy chán. Do vậy trong các tiết học, tôi thường tổ chức các trò chơi để tạo không khí vừa chơi, vừa học, làm cho các con cảm thấy thích thú tập trung nghe giảng bài hơn”, cô Phương chia sẻ.

Đầu mỗi năm học mới, cô đều tiến hành khảo sát học sinh để phân loại và có những phương pháp giáo dục theo từng nhóm. Với những em tiếp thu chậm, cô đặc biệt quan tâm, theo sát động viên và cho bài tập phù hợp với khả năng của các em. Đối với học sinh có khả năng tự học, cô tập trung bồi dưỡng, nâng cao kiến thức.

Là giáo viên chủ nhiệm, cô Phương không chỉ là cô giáo mà còn là người bạn thường xuyên trò chuyện, gần gũi. Đối với những học sinh chưa ngoan thay vì trách phạt thì cô lại rèn luyện các em theo cách của riêng mình như: tạo điều kiện cho các em tham gia trồng cây xanh, làm vệ sinh trong phòng học, kể chuyện đạo đức cho học sinh nghe hay đôi khi là nói chuyện nhẹ nhàng, tin tưởng các em sẽ chăm ngoan, học giỏi…

Không ngừng nỗ lực trong hoạt động giảng dạy, năm 2019, cô Phương vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cô tích cực học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; nghiên cứu, tìm hiểu sâu việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xây dựng kế hoạch thực hiện bằng những việc làm cụ thể gắng với công tác giảng dạy như ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; thực hiện phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm; trong các tiết học lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống cho học sinh…

Trong Năm học 2021- 2022 vừa qua do ảnh hưởng dịch bệnh, cô Phương phải chuyển từ hình thức dạy học trực tiếp sang hình thức dạy trực tuyến qua ứng dụng Google meet. Cô cho biết, trong giảng dạy trực tuyến, ngoài việc bảo đảm kỹ thuật, giáo viên phải đóng vai trò người truyền lửa từ xa, nếu giáo viên không đủ lửa, học sinh sẽ kém tập trung.

Mỗi ngày, cô thường mất nhiều thời gian đề soạn giáo án theo các tiêu chí riêng của mình như bài dạy phải được cô động, tập trung vào nội dung trọng tâm, kết hợp với hình ảnh sinh động làm cho học sinh dễ thuộc, dễ nhớ. “Không giống như việc giảng dạy và tương tác trực tiếp với học sinh trên lớp học, các bài giảng trực tuyến bị giới hạn giáo viên và học sinh qua một chiếc màn hình. Các buổi học trực tuyến kéo dài, nếu chỉ có giáo viên nói sẽ khiến học sinh bắt đầu xao nhãng sau 10 - 15 phút. Do đó, giáo viên nên cân nhắc chia nhỏ buổi học thành các bài giảng ngắn, kết hợp với chơi trò chơi có liên quan đến nội dung bài vừa học để củng cố lại kiến thức cho học sinh”, cô Phương cho biết.

Bên cạnh đó, trong quá trình dạy học trực tuyến, cô thường xuyên điểm danh, gọi học sinh phát biểu để tạo sự tập trung cho các em. Đặc biệt, cô luôn duy trì việc khen động viên, khích lệ tinh thần các em trong suốt quá trình học tạo cho các em có niềm vui, động lực để học tập. Đồng thời, cô còn chủ động thiết kế các hoạt động học tập mang tính tương tác như: chia nhóm thảo luận, đóng vai và thuyết trình để giúp cho giờ học được thú vị hơn.

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy với nghề nhà giáo, cô Phương đã và đang cống hiến trí tuệ, tâm huyết của mình để lan tỏa phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” và cô đã đạt được rất nhiều thành tích trong công tác như: Đạt giải Nhất giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, giải Khuyến khích giáo viên dạy giỏi huyện và liên tục nhiều năm được công nhận Chiến thi đua cơ sở,... Cô là một giáo viên trẻ đầy lòng nhiệt huyết, yêu nghề.

Tác giả: GV Trương Thị Duy Linh Nguồn: TRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯỚC LẠI
2018 © Trường Tiểu học Phước Lại
Địa chỉ: Cần Giuộc - Long An
Thiết kế bởi VNPT Long An